PANGWAKAS NA PAGSUSULIT
DALUMAT
Pangalan:
______________________________________________________________
Para sa bilang 1-5. Ibigay
ang kahulugan ng mga sumusunod na salita. Piliin ang angkop na kahulugan ng mga
ito batay sa nabasa o napakinggang pananaliksik.
1. Espasyo
A.
Ito ay maituturing na isang sisidlan, ito ay
kaganapan ng pagalalagay ng mga bagay-bagay sa isang sisidlan.
B.
Ito ang maituturing na isang entablado ng
pagpapalaya ng sarili sa madla.
C.
Dito ginagawa ang pag-akto ng mismong
paglaladlad ng sarili at pagkatao ng maituturing at tatawaging bakla.
D.
Dito’y walang makakakita sa iyo, nasayo ang
espasyo para ipakilala ang sarili at madalas ito ay gaya ng lugar na malayo
mapanghusgang lipunan.
2. Bangkang
Barangay
A.
Gawa sa isang malaking torso
B.
Sakayan ng mabilis at magaan ang kagililan
C.
Nilapatan ng pako, mahagway ang proa at popa
at maraming mananagwan sa magkabilang gilid.
D.
Kalipunan ng mga pwesto sa pamahalaan.
3. Barangay
A.
Poblacion
B.
Kapwa bangka
C.
Yunit ng sosyo-politikal
D.
Wala sa nabanggit
4. “Pilipinas
pagkaraan ng isang siglo”- sanaysay
A.
Paglitaw
ng sensibilidad at kamalayang historkal na kailangan upang makasulong ang masa tungo sa
kasarinlan.
B.
Tungkol sa estetika na ang bawat lahi ay may
kanyang ideya.
C.
Pagsibol
ng ibat ibang paniniwala at adhikain
D.
Pagkontra
sa modernisasyon.
5. Kritika
A.
Diskurso laban sa kapangyarihan, totalidad,
at heyarkiya ng makapangyarihan.
B.
Iskolarling paraan ng pangangatwiran.
C.
Paglalatag ng mga komento, proposisyon at
argumento.
D.
Lahat ng nabanggit.
Para sa bilang 6- 15. Suriin
ang sumusunod na layunin: Ibigay ang pananaliksik na kinabibilangan nito.
A.
Ang
Pinagmulang kaisipang feminista sa pilipinas
B.
Espasyong
Bakla sa Rebolusyong Pilipino
C.
Mula
tore hanggang palengke nina b. lumbera
D.
Kontra-Modernidad
E.
Ang Kritika sa panahon ng krisis
F.
Edukasyon
bilang Tagpuan ng Katwirang Lungsod at Katwirang Lalawigan
G.
Barangay: Bangka at Lipunan
6. Hindi
na teoretikal lamang ang pag-iisip. Sa sandalling mailahad ito, ito’y humahati
o naglalapit, nagtutulak o umaakit, dumudurog, humihiwalay, nag-uugnay at muli
pang nag-uugnay; hindi niya mapipigil na hindi magpalaya o manugo.
7. Kung ang katotohanan ay matatagpuan sa
pagtutugma ng katwiran at karanasan, ang kabutihan ay matatamo sa pagtutugma ng
teorya at praktika.
8. Na makapangligaw o manuyo ng mga dalaga sa
kabilang ibayo at doon isinasakay ang lahat ng mga kakailanganing kasangkapan
para sa nasabing gawain kasama ang buong bayan.
9. Larawan ng maigting na pagtatalo ng mga
kontradiksyon sa mga pampulitika’t pang-ideolohiyang lakas ng isang lipunan.
10. Kami ang pita ng mga di-kilalang tao kahit
saan.
11. Magiit
na pagpapanatili ng mga reliko at alaala ng panahong iyon na nagsisilbing hamon
na tumuklas at mapagyaman ang maritimong aspeto ng ating kasaysayan
12. Mapalaya
at pakikilahok ng ibat ibang sector ng lipunan upang palayain ang naghahatiang
uri at nagsasamantala sa kanila,
13. Pagkalagak
ng mga sinaunang konseptong babae at pagkababae na patuloy na nakikita sa media
bilang pangkusina at pambahay lamang.
14. Ang
gumuguhit ng pagkakaiba ng lungsod at lalawigan sa ekonomikong batayan.
15. Pagtalakay
sa mga idealisasyon ng pagkaina at pagkabirhen.
Para sa bilang 16-20. Suriin
ang mga sitwasyon at tukuyin kung saang bahagi ng pananaliksik nabibilang ang
mga ito.
16. Ang bawat isa ay mayroong bala sa kanilang
isang kamay, tanda ng kanilang pagtataya sa armadong pakikibaka.
A.
Ang pagdadalaga ng Baklang Aktibista
B.
Tunggalian sa loob at labas ng baklang wagi
C.
Paglaya/Pagpapalaya at pakikibaka ng mga
bakla
D.
Mga baklang pulang mandirigma
E.
Espasyong bakla sa rebolusyon
17. Kauna-unahang
kasal ng dalawang lalaki sa ilalim ng Partido Komunista ng Pilipinas.
A.
Ang pagdadalaga ng Baklang Aktibista
B.
Tunggalian sa loob at labas ng baklang wagi
C.
Paglaya/Pagpapalaya at pakikibaka ng mga
bakla
D.
Mga baklang pulang mandirigma
E.
Espasyong bakla sa rebolusyon
18. “Taglay
ko ang puso ng isang bakla”- Joan 25 taong gulang at kasama sa isang platun ng
Bagong Hukbong Bayan.
A.
Ang pagdadalaga ng Baklang Aktibista
B.
Tunggalian sa loob at labas ng baklang wagi
C.
Paglaya/Pagpapalaya at pakikibaka ng mga
bakla
D.
Mga baklang pulang mandirigma
E.
Espasyong bakla sa rebolusyon
19. Pagkakatatag
ng lihim na kilusang MAKIBAKA para sa mga kababaihan na naitatag noong
dekada’70.
A.
Ang pagdadalaga ng Baklang Aktibista
B.
Tunggalian sa loob at labas ng baklang wagi
C.
Paglaya/Pagpapalaya at pakikibaka ng mga
bakla
D.
Mga baklang pulang mandirigma
E.
Espasyong bakla sa rebolusyon
20. “Bakla
ka ba, anak?”, “Hindi ko po alam” ang tanging naisagot niya. Bagamat alam
niyang siya ay nagkakagusto sa kapwa niya lalaki, hindi niya ito idineklarang
nasa sa kanyang ama.
A.
Ang pagdadalaga ng Baklang Aktibista
B.
Tunggalian sa loob at labas ng baklang wagi
C.
Paglaya/Pagpapalaya at pakikibaka ng mga
bakla
D.
Mga baklang pulang mandirigma
E.
Espasyong bakla sa rebolusyon
21. Alin
sa mga sumusunod ang teoryang tumatalakay sa pagkakagamit ng teknolohiya upang
hubugin ang pagpapahalaga, iskema ng paniniwala, saloobin at diwa ng karamihan.
A.
Postmodernismo
B.
Kontra-modernidad
C.
Teorya ng Pagtuklas
D.
Teorya ng Modernisasyon
22. Bakit
naging problema ang modernidad sa Pilipinas?
A.
Dahil sa walang “structural differentiation”
B.
Dahil sa “unique” o natatangi ang ating bansa
C.
Dahil sa pagtatagisan ng mga uri ng lipunan
D.
Lahat ng nabanggit
Para sa bilang 23-30. Piliin
sa Hanay B ang ugnayan ng mga pangungusap sa Hanay A. Titik lamang.
HANAY A |
HANAY B |
23. ang mga aesthete na naniniwala sa primaryang aksyoma ng
sining-para-sa-kapakanan ng sining 24. Umugong ang hiyawan. Tumututol ang marami sa kanyang
ibig mangyari. Hindi maaari ang ganyan. Kailangang patayin ang sinomang
mag-eskirol. Walang itatangi. Isang babae ang tumindig. Nagsalita. Kailangang
ipagtanggol ang karapatan ng mga nagsisi-aklas. Kailangang ipagtagumpay ang
simulain natin sa kabuhayan. Umugong ang sigawan ng mga sumang-ayon. 25. ang naniniwala na ang pinaimportanteng layon nila ang
“pagpapaunlad ng kagayan ng tao at sa pagtatanggol sa kanyang karapatan.” 26. modernidad ng Pilipinas ay nailuwal sa paggapi sa
rebolusyonaryong bansang supling ng 1896 rebolusyon, na bunga naman ng piling
kaisipang makabago na hinango o minana sa kolonyalistang Espanya 27. ang daloy ng kolonisadong lipunan batay sa paghahati’t
tunggalian ng mga ibat ibang uri, sektor, pangkat at sa magkahalo’t
di-singkronisadong moda ng produksyon at reproduksiyon. Hihimayin natin ang
masalimuot na habi ng kulturang ito 28. makikilala lamang ng
tao ang kanyang sarili sa pamamagitan ng pagkilala sa iba,” 29. “panahon na ngayon ng ating Rebolusyong sosyal,
sapagkat sa akala ko’y puno na sa pagtitiis ang ating ma maralita.” 30. Ang palad ay walang palagiang banig ni isang
uupang sukat na makamit. Pagkagiring pula! Siya’t magtitindig ng api’t
mamamatay sa mga malupit.
|
A. Paghimay sa Buhol
ng panahon/lugar B. Interbensyon ng mga dinusta C. Ugat at usbong ng
pagbabanyuhay D. Sinikretong akda E. Matris ng mga
kontradiksyon F. Binalangkas na
kathambuhay G. Diyalektika ng
Indibidwal at Madla H. Kasukdulan tapos
kalakasa? I.
Pananagutan ng Sining J. Pusot kaluluwa ang
sandata K. Paglilitis ng
tadhana L. Aklasan:
pagsalungat sa kapalaran M. Paglalakbay sa
sandagaan ng barikada N. Isang nagbunga ng
dalawang may pangatlo O. Montage: Sintomas
ng Kinabukasan
|
Para sa bilang 31-35-TAMA O
MALI- Ang mga sumusunod ay ideya na KRITIKA, suriin kung ito ay tama. Piliin
ang KRITIKA kung ang pahayag ay tama at KRITIKO kung ito naman ay mali.
31. Isang rasyonal at sistematikong pagtalakay sa
iba’t ibang uri ng sining o likhang isip, ang pagpapaliwanag o pagpapahalaga ng
mga pamamaraan niro at produkto.
32. Ito
ay akksyon ng diwang sumisira’t bumubuo, nagpapalit nagbabago ng isang
rebolusyong lakas ng tao.
33. Pagbibigay
ng direksyon tungo sa pagbubuo ng kulturang makamasa’t mapagpalaya.
34. Ito’y
humahati o naglalapir, nagtutulak o umaakit, dumudurog, humihiwalay, nag-uugnay
at muli pang nag-uugnay; hindi niya mapigil na hindi magpalaya o manugpo.
35. Ito
ay isang pag-asa.
Para sa bilang 36-45- Piliin
ang EPEKTO kung ang mga pahayag ay nagdudulot nito sa pananakop ng mga
amerikano sa pilipinas. Piliin naman ang KASANGKAPAN ng PANANAKOP kung ito ang
mga ginamit para sa kanilang pansariling kapakanan. Piliin naman ang WALANG KAUGNAYAN kung ito ang
inihahayag ng pahayag o mga salita.
A.
EPEKTO
B.
KASANGKAPAN
C.
WALANG KAUGNAYAN
36. Paggamit
ng wikang Filipino sa Pilipinas
37. Pagtatatag
ng pampublikong paaralan
38. Pag-aaral
ng mga katutubong wika at hindi lamang bilang Filipino
39. Pagkakalayo
ng agwat sa mga edukado sa mga di edukado
40. Pagpapalaganap
ng mga pagpapahalagang Amerikano
41. Maigting
na kabalintunaan ng edukasyon
42. Pagpapahalagang
taliwas sa pamumuhay
43. Di
pagtangkilik sa mga bibliya at mga panitikan sa pag-aakalang gawa ito ng mga
dyablo.
44. Pagkakaroon
ng mamahaling edukasyon na lumilikha ng mga banayaga sa sariling lupa
45. Pagbabalat-kayo
Para sa bilang 46-55.
Basahin ang mga sumusunod at tukuyin alin sa mga katwiran ang kaugnayan nito.
A.
Katwirang Lungsod
B.
Katwirang Lalawigan
C.
Katwiran
D.
Walang kaugnayan
46. Paghingi ng tugon mula sa lumiliban na
mag-aaral sa klase.
47. Pagkahulig
ng anumang bagay sa lupa matapos bitiwan sa ere.
48. Pamahiin
at mga relhiyon
49. Mataas na pagpapahalaga sa material na bagay
50. Sentro ng kalakalan
51. Malayo sa kasudulan ng ating mananakop
52. Pagbabalangkas ng ating praktikal at
teoretikal na pag-unawa sa mundo sa ating pagkilala ng mabuti sa nararapat.
53. Siyentipikal
at matematikal
54. Sentro
ng paggawa at pananalapi
55. Pagpapanatili
ng katutubong tradisyon
Para sa bilang 56-70. Suriin
ang bahagi ng pananaliksik at ibigay ang hinihingi sa loob ng kahon. 15 puntos.
Dalawang Kaso: Kunwari o Halimbawa? Alin sa
Dalawa? Sinong Siya? Tao o Bagay? Tulad ng ibang wikang buhay, hindi naiiba ang wikang Filipino
sa iba pang wikang ginagamit ng tao sa iba’t ibang panig ng mundo sa mga
pagbabagong nagaganap- sa usapin man ng makrolingguwistiks o
mikrolingguwistiks. Ang papel na ito ay isang pagtatangkang pagsusuri sa
kalakaran o signal na nagaganap sa wikang Filipino. Partikular na sinuri ay
ang pagtalakay sa gamit ng “siya” hindi lamang panghalip panao kundi napansin
ng mananaliksik na isa itong kalakaran na umiiral sapagkat ginagamit ang
“siya” bilang pantukoy rin sa ibang bagay o pangyayari at iba pa. Gayundin,
isa pang signal ang nakita sa pagbabago ng gamit ng wikang Filipino sa
ngayon, lalo na sa mga kabataan at mag-aaral, ang gamit ng “kunwari o
kunyari” bilang pamalit sa salitang halimbawa. Ang mga nailahad na usapin
tungkol sa halimbawa-kunwari/kunyari at siya ay ilan lamang sa masusing obserbasyon
sa pasulat at pasalitang nakaharap ng mananaliksik na tila isang
lingguwistikong penomenon (ginamit ni Ople) o kalakaran at signal (ginamit ni
Espiritu) na patuloy ang pag-igpaw nito sa ating gramatika. Inilahad at dinalumat ang mga kaso ng kunwari/kunyari at siya
na tahasang maituturing na isa lamang sa mga kalakaran at signal sa
gramatikang Filipino sa kasalukuyan. Sa usaping ito, nararapat at panahon na
siguro upang bigyan ng seryosong pansin ang mga nabanggit sa pagbubuo ng
makabagong gramatikang Filipino. Datapwat, hindi naman ninanais ng
mananaliksik na ilagay ang mga kasong nabanggit sa tuntuning gramatika sa
kasalukuyan. Ito ay higit na nangangailangan pa ng mahaba-habang panahon
upang ito’y dalumatin, sipatin, at limiing mabuti sa pagbubuo ng ating
gramatika. Ngunit ang lahat ng malaki ay nagsisimula sa maliit at ang
maliliit na hakbang ay may patutunguhan pa rin.
|
Panuto: Ibigay ang mga
sumusunod gawing batayan ang nasa loob ng kahon. 5 puntos bawat isa.
Layunin |
|
Kongklusyon |
|
Pamamaraan
na gagamitin sa pananaliksik |
|
Walang komento:
Hindi pinapayagan ang mga bagong komento.